Hiện Đang Truy Cập TPL_BEEZ5_ISCLOSED

We have 595 guests and no members online

059293716
Today
Yesterday
This Week
This Month
All days
50924
73952
124876
1027835
59293716

18:34 _ 16-04-2024

World Time

 USA - CA - Los

>

USA - TX - Houston 

Canada - Toronto

 Germany - Berlin

Việt Nam - Sài Gòn

Japan - Tokyo

Australia - Sydney  

WeatherAholic

Sydney

NGH THUT ĐIU KHIN

MỘT BUỔI LỄ TRONG GIA ĐÌNH PHẬT TỬ

I.- TÍNH CHẤT MỘT BUỔI LỄ TRONG GIA ĐÌNH PHẬT TỬ

Gia Đình Phật Tử là một tổ chức giáo dục Thanh Thiếu Nhi theo tinh thần Phật giáo, vì thế một buổi lễ trong Gia Đình Phật Tử phải biểu hiện hai tính chất :

• Tính chất giáo dục Thanh thiếu nhi : Trẻ - Khoẻ - Mạnh

• Tính chất tín ngưỡng đặc thù của Đạo Phật : Thanh tịnh - Thiền vị.

Vì vậy mà nghệ thuật điều khiển một buổi lễ trong Gia đình Phật tử có một sắc thái tinh thần khác hẳn với những tổ chức khác ngồi xã hội. Bởi nó có những đặc tính riêng, phương PHÁP riêng và tinh thần giáo dục riêng của tổ chức Gia Đỉnh Phật Tử Việt nam.

Nghệ thuật điều khiển một buổi lễ trong GĐPT là những phương thức nhất định biểu thị qua tính chất sinh hoạt của tổ chức, qua phong cách của người điều khiển, tự nó nói lên tính chất sinh động, tươi trẻ, nhanh gọn được thu nhặt kinh nghiệm qua sức sống của tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt nam. Phương thức nầy bao gồm những phương thức tập họp, những tín hiệu, những khẩu lệnh, những thao tác, những biểu thị mệnh lệnh được truyền đạt cho Đoàn sinh thay vì dùng ngôn ngữ .

Gia Đình Phật Tử là một tổ chức đã có nề nếp, kỷ cương, một phong cách sinh hoạt sống động đã được tôi luyện trong quá trình lịch sử, trong thực tiển xã hội nên công việc cũng nhờ quá trình ấy để có thể đúc kết lại thành một nghệ thuật đặc thù.Tuy nhiên, nghệ thuật ấy cũng phải được ấn định theo những nguyên tắc thống nhất trong Gia Đình Phật Tử Việt Nam để tất cả các đơn vị Gia Đình cô sở

vận dụng .Nếu thiếu những nguyên tắc nầy tự nó sẽ trở thành ô hợp, vô ý chí và thiếu kỷ cương, thiếu tính truyền thống.

Chúng ta có thể tập hợp những quy tắc nghệ thuật ấy để hoàn chỉnh theo những quy phạm căn bản sau đây .

II.- NGHỆ THUẬT ĐIỀU KHIỂN :

A.- Tính chất giáo dục Thanh thiếu nhi có thể tóm lược ba tính chất cần có sau: NHANH - GỌN - KHOẺ

a.- Về phía Đoàn sinh :

1.- Nguyên tắc tập họp : Theo tín hiệu, thao tác, cử chỉ, còi hiệu, khẩu lệnh (HT đã được rèn luyện trong Trại Sơ cấp Lộc Uyển).

Hình thức đội hình : Mổi đội hình đều có vị trí ấn định cho người điều khiển, trong nghệ thuật điều khiển hình thức đội hình là yếu tố quan trọng, làm sao cho người điều khiển có thể quán xuyến được tất cả để có thể dùng những tín hiệu, thao tác điều khiển được theo ý muốn mà không cần truyền đạt bằng khẩu lệnh.777

Kỷ luật đội hình : Kỷ luật, kỹ thuật đội hình phải được đặc biệt chú trọng, đặc biệt vị trí Đoàn sinh trong đội hình phải được ấn định theo thứ tự, không được tùy tiện thay đổi.

- ở tư thế nghỉ : Có hai thao tác có thể vận dụng tùy theo trường hợp cả nam lẫn nữ.